Tham luận 31/01/2013

Tham luận: Về công tác khắc phục tình trạng học sinh bỏ học.

  Trường TH Hộ Phòng A

    Tổ chuyên môn5

BÀI THAM LUẬN

VỀ CÔNG TÁC KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG HỌC SINH BỎ HỌC

         

              Kính thưa:        - Lãnh đạo nhà trường

                                     -  Quý thầy cô giáo.

                Tôi xin thay mặt tập thể tổ chuyên môn 5  trường TH Hộ Phòng A , tham gia báo cáo tham luận về công tác khắc phục tình trạng học sinh bỏ học

                Trẻ em là tương lai của đất nước,.. Đất nước ta đang trên đà hội nhập và phát triển, muốn đất nước trở thành một nước công nghiệp phát triển giàu mạnh sánh vai với các cường quốc năm châu đòi hỏi phải có nguồn nhân lực giàu trí tuệ, có trình độ nhằm đáp ứng nhu cầu của đất nước. Đòi hỏi ngành giáo dục phải nỗ lực vượt bậc. Nhưng tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng và đi học không đều hiện nay còn nhiều, nhất là các lớp có con em nghèo …Từ những vấn đề nêu trên Tôi đề xuất một số ý kiến của bản thân đã suy nghĩ nhiều để các thầy cô cùng bàn và tìm biện pháp, nhằm khắc phục tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng nhằm thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng GD&ĐT.

I. Đặc điểm tình hình:

        Lớp học sinh có con em hoàn cảnh nghèo  là một trong những  Người dân chủ yếu sống bằng nghề nông, làm thuê, đánh bắt thuỷ sản . Một số khác đi làm ăn xa ở  TPHCM. Đời sống của một bộ phận người dân còn gặp không ít khó khăn.

        Số học sinh đến tuổi đi học cũng gặp nhiều khó khăn khi đến trường, do hoàn cảnh gia đình nghèo, cha mẹ thường xuyên đi làm ăn xa, một số em phải ở nhà trông em, một số khác không có đủ quần áo, dụng cụ học tập.

II. Tình hình thực hiện công tác khắc phục tình trạng học sinh bỏ học trong nhà trường , ở lớp trong thời gian tới:

1. Xác định nguyên nhân học sinh đi học không đều, bỏ học giữa chừng:

- Học sinh học yếu không theo kịp chương trình, thua kiến thức bạn… dẫn đến chán học nghỉ học nhiều ngày rồi bỏ học luôn.

- Gia đình nghèo đi làm thuê ở xa, để con em ở nhà với anh chị, ông, bà, hoặc người thân. Người thân thiếu quan tâm dẫn đến học sinh nghỉ học  nhiều ngày và  bỏ học.

- Do kinh tế gia đình khó khăn đã khiến nhiều học sinh phải theo cha mẹ đi làm xa, hoặc bỏ học để phụ giúp công việc gia đình.

- Do bản tính ham chơi nhất là các trò chơi điện tử, lười học, lại thiếu sự quan tâm của gia đình…. dẫn đến nghỉ học.

- Sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh học sinh chưa cao . Nhiều phụ huynh còn có tư tưởng trông chờ, phó mặc con em mình cho nhà trường.

2. Một số biện pháp khắc phục:

- Khi thấy HS có dấu hiệu bỏ học, giáo viên chủ nhiệm đến tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp thích hợp, tìm mọi cách để duy trì sĩ số.

- Giải pháp được đưa ra để khắc phục tình trạng học sinh yếu kém, dẫn đến nghỉ bỏ học là : tăng cường dạy phụ đạo cho học sinh theo môn : "Tiếng Việt , Toán ", nâng cao chất lượng giảng dạy ; giáo viên nên hướng dẫn học sinh cách thức học bài, nắm kiến thức mới là điều quan trọng nhất, giáo viên nên xây dựng phương pháp học và rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh.

- BGH kịp thời khen thưởng những giáo viên có thành tích, nhằm khuyến khích họ tiếp tục cống hiến, dốc hết sức lực, kiến thức cho học sinh.

 -Tăng cường công tác chủ nhiệm, đi sâu đi sát, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, phân loại chất lượng học sinh từ đó lên kế hoạch dạy phụ đạo cho học sinh yếu kém, để các em kịp thời bổ sung kiến thức theo kịp chương trình. Cần ngăn chặn từ xa, có phán đoán dấu hiệu học sinh bỏ học để có biện pháp kịp thời.

- Để ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học, vận động các em quay trở lại lớp, tiếp tục theo học, các cấp các ngành, đoàn thể quần chúng xã hội đã tiến hành nhiều biện pháp như : tuyên truyền, vận động, trợ giúp các em có hoàn cảnh khó khăn về tinh thần cũng như vật chất.

- Giúp đỡ, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn như : dụng cụ học tập, giúp đỡ vở viết, quần áo… cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giảm đáng kể số học sinh nghỉ bỏ học.

        - Số học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn luôn có nguy cơ bỏ học bất cứ lúc nào, để ở nhà phụ giúp việc cho gia đình hoặc làm ăn kiếm sống. Giáo viên  có kế hoạch thăm hỏi số gia đình học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, để động viên  họ cho con em đến trường. Không chỉ dừng lại ở việc thăm nom một cách đơn thuần, cần đi sâu tìm hiểu gia cảnh, tâm tư, nguyện vọng, đưa ra lời khuyên giải phù hợp, sát thực để các em tiếp tục đến trường.

- Đẩy mạnh phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ” nhằm thu hút học sinh đến trường, làm sao cho tất tả học sinh thấy được ( mỗi ngày đến trường là một ngày vui ). Vì vậy giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học, đưa các trò chơi dân gian vào trường học.

- Muốn duy trì tốt sĩ số học sinh cần có sự phối hợp tốt giữa  gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình cần thay đổi quan điểm giáo dục con cái, đối với con em còn đang đi học không nên phó mặc cho nhà trường, xã hội mà cần chủ động phối hợp với nhà trường, các cơ quan liên quan để giáo dục con em, trước hết tập trung thực hiện những biện pháp sau:

3. Giải pháp khắc phục tính trạng học sinh bỏ học

- Học sinh nghỉ học một ngày giáo viên chủ nhiệm phải biết, nghỉ học 2 ngày BGH trường phải biết ....

- Gia đình thường xuyên chăm lo, quan tâm đến việc học tập, tạo điều kiện để con em có thời gian và đầy đủ điều kiện học tập. Định hướng cho con em có nhận thức đúng đắn về học tập, ý nghĩa của việc học tập mang lại lợi ích cho bản thân, gia đình và xã hội từ đó hình thành trong các em ý thức vượt khó vươn lên trong học tập.

- Có biện pháp giúp đỡ kịp thời cho con em giải quyết những khó khăn trong học tập, sinh hoạt bằng cả tinh thần, lẫn vật chất.

        - Đối với con em đã bỏ học, điều quan trọng là giáo viên và gia đình phải thật gần gũi, bằng tình thương và trách nhiệm của mình tìm hiểu, nắm vững được nguyên nhân bỏ học của con em để từ đó có cách giúp đỡ, động viên các em trở lại trường.

- Do bạn bè hư hỏng lôi kéo, đam mê các trò chơi điện tử ...cần báo ngay với chính quyền, đoàn thể... tìm biện pháp hỗ trợ và bản thân mỗi gia đình cần có biện pháp giáo dục kịp thời.

- Hãy vì tương lai của con em chúng ta và sự phát triển của xã hội, gia đình cần phát huy trách nhiệm của mình, chủ động phối hợp với nhà trường và xã hội, tạo ra môi trường giáo dục thuận lợi.

- Công tác duy trì sĩ số học sinh đòi hỏi phải có sự phối hợp tốt giữa gia đình - nhà trường và xã hội. Phải xem công tác này là một việc làm khó khăn, lâu dài, thường xuyên… Đòi hỏi giáo viên phải có tinh thần trách nhiệm cao, thực sự tâm huyết với nghề nghiệp, hết lòng vì học sinh thân yêu.

III. Kết luận:

        Tóm lại, để làm tốt công tác khắc phục tình trạng học sinh bỏ học đòi hỏi phải có sự thống nhất cao giữa các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể , hội cha mẹ học sinh, Hội khuyến học, gia đình các em học sinh, nhà trường . Ngoài ra phải nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân đối với con em của mình. Đây là yếu tố hết sức quan trọng góp phần thành công lớn trong công tác khắc phục tình trạng học sinh bỏ học . Bởi vì người dân không có nhận thức cao, không có trách nhiệm trong việc cho con em đến trường, thì công tác vận động học sinh đến trường, công tác dạy học và giáo dục gặp rất nhiều khó khăn và không đạt hiệu quả như mong muốn. Chúng ta nhận thấy nếu giải quyết được những vấn đề nêu trên, thì đó là dấu hiệu đáng mừng cho ngành giáo dục. 

        Cuối cùng xin chúc các thầy cô  được nhiều sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt. Xin chân thành cảm ơn!.

       

                                                                 Hộ Phòng, ngày 27 tháng 01 năm 2013

                 Duyệt BGH                                                 Người viết

                  (Đã duyệt)

 

 

               Trần Văn Trực                                         Nguyễn Minh Sang

 

 

 

 

Trường TH Hộ Phòng A